DANH MỤC SẢN PHẨM
logo Thế Giới Hồng Sâm - Mang Sâm Chính Hãng Đến Mọi Nhà

Top 7+ loại thực phẩm dinh dưỡng cho người già nhiều sức khỏe

Th 4 12/04/2023

Đối với những người cao tuổi tốc độ lão hóa diễn ra rất nhanh, và hệ miễn dịch tự nhiên khó có thể đủ sức chống lại bệnh tật. Chế độ dinh dưỡng cho người già hợp lý chính là giải pháp giúp người cao tuổi tăng cường sức đề kháng, làm chậm quá trình lão hóa và gia tăng tuổi thọ. Hãy cùng Thế giới Hồng Sâm tìm hiểu những loại thực phẩm dinh dưỡng cho người già nhiều sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé!

1. Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho người già

Top 7+ Loại Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cho Người Già Nhiều Sức Khỏe

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Chế độ dinh dưỡng giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe người cao tuổi. Các dưỡng chất cần thiết và khẩu vị của người già cũng sẽ khác hẳn so với người trường thành và trẻ em. Nên khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cần lưu ý các yếu tố:

  • Quá trình trao đổi chất trong cơ thể của người già diễn ra tương đối chậm, nhất là những người cao tuổi ít vận động và ít tập thể dục. Nên chú ý khẩu phần ăn để kiểm soát cân nặng và hấp thụ dinh dưỡng đủ - đúng.

  • Răng yếu hoặc rụng làm giảm chức năng nhai nghiền thức ăn, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nên lựa chọn những thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa. 

  • Chức năng cảm nhận mùi vị của người già cũng suy giảm và thay đổi ảnh hưởng đến khẩu vị khi ăn dễ gây tình trạng chán ăn, thiếu hụt dưỡng chất cho cơ thể. Cần thăm hỏi ý kiến của người già về mùi vị để thay đổi nêm nếm giúp người già ăn ngon miệng hơn.

  • Tâm lý cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hấp thụ dinh dưỡng cho người cao tuổi.

2. Top 7 loại thực phẩm dinh dưỡng cho người già nhiều sức khỏe

Việc bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể người già không phải càng nhiều càng tốt, mà cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý từ các loại thực phẩm, thức uống dinh dưỡng. Cùng note lại ngay những loại thực phẩm dinh dưỡng cho người già nhiều sức khỏe được chuyên gia khuyên dùng.

2.1 Trà xanh chống lão hóa.

Top 7+ Loại Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cho Người Già Nhiều Sức Khỏe

Trà xanh - Thực phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Trà xanh loại thức uống phổ biến và quá quen thuộc với những người cao tuổi, tưởng rằng thói quen uống trà mỗi ngày không có gì đặc biệt, nhưng thực tế trà xanh rất tốt cho sức khỏe. 

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm chậm lão hóa ở người già, trà xanh còn được biết đến với những công dụng cho sức khỏe như: Hỗ trợ tim mạch, chống lão hóa, giảm hấp thụ chất béo, cải thiện hệ thần kinh. 

Lưu ý khi sử dụng trà xanh:

  • Không nên uống ngày quá 2 ly trà xanh mỗi ngày

  • Không nên uống khi bụng đang đói

  • Không khuyến khích dùng ở những người mắc các bệnh về gan, thận.

Tham khảo các sản phẩm trà hòa tan tiện dụng và tốt cho sức khỏe người lớn tuổi khác:
- Trà hồng sâm.
- Trà đông trùng hạ thảo.
- Trà nấm linh chi.

2.2 Rau cải màu xanh lá đậm bổ sung nhiều năng lượng.

Top 7+ Loại Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cho Người Già Nhiều Sức Khỏe

Rau cải xanh đậm - Thực phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Các loại rau cải màu xanh lá đậm có thể kể đến như: Cải bẹ xanh, bắp cải, cải xoăn, cải bó xôi, bông cải trắng, bông cải xanh, rau đắng, rau càng cua, bồ công anh, rau má, rau đinh lăng, súp lơ,...

Các loại rau cải màu xanh lá đậm chứa nhiều vitamin A, vitamin C, khoáng chất, chất xơ và các dưỡng chất folate, phylloquinone, nitrate, α-tocopherol, kaempferol và lutein giúp làm mát, thanh lọc cơ thể, tăng cường trí nhớ, giúp người già minh mẫn và nhiều năng lượng hơn. 

2.3 Cá hồi, cá ngừ bảo vệ tim mạch.

Top 7+ Loại Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cho Người Già Nhiều Sức Khỏe

Cá hồi, cá ngừ - Thực phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Đây là 2 loại cá rất bổ dưỡng, cá hồi chứa hàm lượng omega 3 lành mạnh giúp cải thiện lượng cholesterol và bảo vệ tim mạch. Còn đối với cá ngừ không chứa quá nhiều calo là lựa chọn tuyệt vời khi muốn tăng lượng protein. Ngoài ra, còn chứa những dưỡng chất quan trọng giúp hỗ trợ ngăn ngừa tim mạch, giảm viêm, bổ não, an thần, hạn chế tình trạng mất cơ bắp ở người cao tuổi.

Có thể kết hợp hai loại cá này vào khẩu phần ăn của người cao tuổi để đa dạng các món ăn hơn vì cả hai đều cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể người cao tuổi.

2.4 Ngũ cốc và các loại hạt giảm nguy cơ đột quỵ.

Top 7+ Loại Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cho Người Già Nhiều Sức Khỏe

Ngũ cốc, các loại hạt - Thực phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa các chất xơ, vitamin K và một số chất chống oxy hóa có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ ở người già. Ngũ cốc nguyên hạt còn là loại thực phẩm được đưa vào chế độ ăn DASH cho bệnh nhân tăng huyết áp.

Một số loại hạt như: Hạt điều, hạt đậu, hạt macca, hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó,...có tác dụng chống viêm, cân bằng cholesterol, ổn định tim mạch.

2.5 Yến sào bồi bổ cơ thể, cải thiện thị lực.

Top 7+ Loại Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cho Người Già Nhiều Sức Khỏe

Yến sào - Thực phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Yến sào từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe ở mọi lứa tuổi đặc biệt là người già. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy yến sào có khả năng cải thiện thị lực ở người cao tuổi rõ rệt.

Trong yến sào có chứa 18 loại axit amin có lợi cho sức khỏe và rất nhiều dưỡng chất bổ dưỡng như magie, photpho, sắt,...có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phục hồi sức khỏe cho người ốm yếu, cao tuổi, cải thiện trí nhớ, chống lão hóa.

Lưu ý khi ăn yến sào để đạt hiệu quả nhất: Nên ăn yến sào khi bụng đói, có thể ăn vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

2.6 Sữa chắc khỏe xương.

Top 7+ Loại Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cho Người Già Nhiều Sức Khỏe

Sữa - Thực phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Người cao tuổi xương khớp cũng bắt đầu đau nhức và yếu dần. Bổ sung sữa ở người già giúp gia tăng hàm lượng canxi cho xương chắc khỏe và phòng chống loãng xương.

Sữa là loại thức uống dễ tiêu hóa và dễ sử dụng. Nên thường được lựa chọn để bồi bổ cơ thể cho những người già ăn ít hoặc chán ăn. Trong sữa còn chứa nhiều dưỡng chất như: Vitamin D, K, Magie, axit amin Tryptophan... giúp cải thiện tình trạng đau đầu, mất ngủ ở người cao tuổi.

2.7 Nhân sâm làm chậm quá trình lão hóa.

Top 7+ Loại Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cho Người Già Nhiều Sức Khỏe

Nhân sâm - Thực phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi - Ảnh: Thế Giới Hồng Sâm

Khi nói về thực phẩm dinh dưỡng cho người già không thể không nhắc đến nhân sâm với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Từ lâu, nhân sâm hoặc các dòng sản phẩm Hồng sâm Hàn Quốc đã được dùng rộng rãi trong y học và được mệnh danh “món quà sức khỏe từ thiên nhiên” với nhiều công dụng cho sức khỏe đặc biệt là người cao tuổi như:

  • Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể

  • Cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ ở người cao tuổi

  • Điều hòa huyết áp, tim mạch, kích thích hệ tiêu hóa

  • Làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa các bệnh mãn tính

  • Bổ não, giúp tinh thần minh mẫn, tăng cường trí nhớ

  • Giảm các triệu chứng khó chịu ở phụ nữ tiền mãn kinh

Lưu ý khi dùng nhân sâm ở người cao tuổi: Dùng sau bữa ăn và không nên uống vào lúc tối muộn dễ gây mất ngủ, khó ngủ.

Xem thêm: Các Sản Phẩm Nhân Sâm Chính Hãng

Bổ sung những dưỡng chất thông qua các loại thực phẩm, thức uống dinh dưỡng chính là cách để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của người cao tuổi giúp họ có nhiều sức khỏe, sống vui khỏe mỗi ngày. Bên trên là 7 loại thực phẩm dinh dưỡng cho người già nhiều sức khỏe, mong có thể giúp bạn có thêm ý tưởng về những thực phẩm chăm sóc người lớn tuổi hiệu quả nhất. Liên hệ hotline 0932.017.089 để được tư vấn các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp tại Thế Giới Hồng Sâm!